Skip Navigation Links
Trang chủ  
  Tin tức - Sự kiện 
  Chi tiết tin tức 
Chi tiết tin bài
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm mô hình "sống lại dòng sông chết" tại Seoul (02/07/2024 06:07:00)
Trong khuôn khổ Hội nghị Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã đến thăm sông Cheonggyecheon – một biểu tượng thủ đô Seoul trong việc “làm sống lại dòng sông chết”.

20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_23.jpg

Sông Cheonggyecheon trước và sau khi được cải tạo

Dòng sông Cheonggyecheon (tên Hán Việt là suối Thanh Khê) với chiều dài 11 km chạy qua trung tâm Seoul. Được đưa ra như một phần của dự án cải tạo đô thị, sông Cheonggyecheon là sự phục hồi của dòng sông đã tồn tại từ thời Joseon (1392-1910).

Sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), dòng sông này bị che lấp bởi một đường cao tốc trên cao như một phần của sự phát triển kinh tế của đất nước sau chiến tranh. Do người dân không thể chịu đựng được không khí ngột ngạt nơi đô thị, năm 1958 nơi đây bắt đầu tiến hành khởi công khôi phục lại. Đến tháng 10 năm 2005, dòng suối đã được khai thông và khôi phục thành công. Lúc đầu, việc xây dựng này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Đến nay, nó đã trở thành điểm du lịch xanh lý tưởng và là biểu tượng ở Seoul.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_15.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã đến thăm sông Cheonggyecheon – một biểu tượng thủ đô Seoul trong việc “làm sống lại dòng sông chết”.

Từ thực địa dòng sông Cheonggyecheon đến thăm quan khu vực giám sát, vận hành của đơn vị quản lý sông Cheonggyecheon, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khâm phục chính quyền thành phố dám thay đổi, dám làm lớn, mạnh dạn bỏ kinh phí lớn để thực hiện làm nên một công trình có tính biểu tượng mới của thủ đô Seoul. Tại đây, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị đơn vị quản lý chia sẻ về các hoạt động duy trì, điều tiết dòng chảy, cách vận hành việc thu gom nước mưa, nước thải sinh hoạt cũng như kinh phí vận hành…

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_4.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thăm Trung tâm quản lý, vận hành của sông Cheonggyecheon

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, mốc thời gian 1/7/2024 là ngày Luật Tài nguyên nước của Việt Nam có hiệu lực, trong đó, nội dung phục hồi các nguồn nước bị ô nhiễm cũng là một phần quan trọng của bộ Luật này. Hiện nay, ở Việt Nam có nhiều dòng sông bị ô nhiễm nặng, do đó rất mong muốn các cơ quan chuyên môn của Hàn Quốc có những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn để Việt Nam có thể tạo nên công trình có tính biểu tượng như của Seoul.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_10.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nghe Giám đốc công ty đang quản lý hệ thống sông Cheonggyecheon giới thiệu về các hoạt động tại đây

Dự án Phục hồi Dòng sông Cheonggyecheon bao gồm việc dỡ bỏ một đoạn cao tốc trên cao và khôi phục một đoạn sông lịch sử của Cheonggyecheon, nằm ở trung tâm Seoul, Dự án này còn "trở thành một mẫu hình cho ý định và hành động quy hoạch trên khắp Hàn Quốc".

Từ sau khi khôi phục, nhiệt độ mùa hè ở thủ đô giảm hẳn 2-3 độ. Hiện tại, đây cũng là một địa điểm thư giãn lý tưởng của người dân Seoul. Dòng sông mỗi ngày tiếp đón khoảng 60.000 du khách đến tham quan vì vẻ đẹp xanh mát giữa những tòa cao tầng.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_12.jpg

Từ sau khi khôi phục, nhiệt độ mùa hè ở thủ đô giảm hẳn 2-3 độ. Hiện tại, đây cũng là một địa điểm thư giãn lý tưởng của người dân Seoul.

Một số hình ảnh trong chuyến thăm Cheonggyecheon của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_1.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường nghe báo cáo về quy trình vận hành, quản lý sông Cheonggyecheon

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_2.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường nghe báo cáo về quy trình vận hành, quản lý sông Cheonggyecheon

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_5.jpg

Bên dưới đường đi là hệ thống cống thu gom nước mưa

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_6_1.jpg

Căn nhà được Ban quản lý sông Cheonggyecheon dựng lên để du khách vào thăm quan và ngắm dòng sông từ trên cao

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_6.jpg

Bên trong căn nhà được Ban quản lý sông Cheonggyecheon dựng lên để du khách vào tham quan và ngắm dòng sông từ trên cao

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_7.jpg

Đoàn công tác di chuyển xuống dưới để trực tiếp cảm nhận được sự trong lành của sông Cheonggyecheon

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_8.jpg

Hiện nay, việc ghé thăm sông Cheonggyecheon ở Hàn Quốc, du khách có thể tản bộ dạo quanh 2 bên bờ để tận hưởng sự bình yên hay tham quan những điểm du lịch nổi tiếng ở Seoul nằm gần đó.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_9.jpg

Sông Cheonggyecheon không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn là công trình mang tính biểu tượng của thủ đô Seoul. Nước sông Cheonggyecheon rất trong, có 22 cây cầu nối liền hai bên bờ. Dọc hai bên dòng sông là những hàng cây xanh mát tỏa bóng xuống. Vì vậy mà người dân Seoul thường tận dụng nơi đây làm chỗ nghỉ ngơi hay vui chơi vào thời gian rảnh.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_14.jpg

Chính quyền thành phố đã đưa ra các giải pháp đặc biệt để giải quyết các vấn đề về nước thải trong quá trình thực hiện dự án. Một số lượng đáng kể các đường ống dẫn nước thải đã được làm ngầm gần Cheonggyecheon vì nước thải của trung tâm thành phố Seoul thường tập trung dọc theo đó. Tìm cách xử lý nước thải là một điều kiện tiên quyết để phục hồi.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_11.jpg

Một trong những ưu tiên trong quá trình khôi phục là sự an toàn, bao gồm thực hiện các biện pháp phòng chống lũ lụt thích hợp. Các bờ kè được thiết kế xây dựng với khả năng có thể chịu được trận lũ rất lớn.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_17.jpg

Các tác động trực tiếp của dòng suối được phục hồi bao gồm việc cung cấp không gian công cộng và môi trường tự nhiên.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_19.jpg

Các kết quả gián tiếp bao gồm sự hồi sinh của trung tâm thành phố Seoul, nơi hiện đang thu hút người dân và hoạt động kinh doanh.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_20.jpg

Rộng hơn, việc khôi phục đã dẫn đến những thay đổi trong ý thức của người dân cũng như các chiến lược quy hoạch đô thị để cải tạo khu vực trung tâm thành phố và giao thông công cộng.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_21.jpg

Dòng suối mỗi ngày tiếp đón khoảng 60.000 du khách đến tham quan vì vẻ đẹp xanh mát giữa những tòa cao tầng. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khâm phục chính quyền thành phố dám thay đổi, dám làm lớn, mạnh dạn bỏ kinh phí lớn để thực hiện làm nên một công trình có tính biểu tượng mới của thủ đô Seoul.

small_20240701_bt-thuc-dia-song-o-nhiem_18.jpg

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại sông Cheonggyecheon

 

 

Khương Trung

Các bài liên quan
Việt Nam – Hàn Quốc: Triển khai thực hiện hợp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 16
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản làm định hướng, chiến lược công tác quản lý, khai thác
Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bài phát biểu
Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2023

Bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh tại Lễ hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới 2023
Thư viện hình ảnh
Thông tin báo chí
Chân dung đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Tin Video
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường
Thống kê truy cập
  Số người đang truy cập: 11
  Số người truy cập hôm nay: 3
  Tổng số lượt truy cập: 186524
  Tổng số thành viên: 25
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Cơ quan chủ quản: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Giấy phép số: 37/GP-TTĐT do Bộ TTTT cấp ngày 21/8/2014
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Tân Tuyến, Chánh Văn phòng Bộ TNMT
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Cổng Thông tin điện tử này
Liên hệ: Số 10 Tôn Thất Thuyết - Hà Nội
Điện thoại: (0243) 7956868 - Fax: (043) 8359221
Email: portal@monre.gov.vn
Email nhận tin, bài: banbientap@monre.gov.vn